Eps-la-gi (5a)

EPS là gì? Công thức tính, ý nghĩa và ứng dụng của EPS trong đầu tư

Bài viết trước mình đã giới thiệu đến bạn Chỉ số tài chính #5: Tỷ số D/A → giúp nhà đầu tư đo lường được tỷ lệ đòn bẩy tài chính và đánh giá được khả năng quản lý nợ trong doanh nghiệp.

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Chỉ số tài chính số #6 – có liên quan trực tiếp đến chất lượng cổ phiếu mà bạn mua, đó là: Chỉ số EPS.

Vậy EPS là gì? Mục đích, ý nghĩa, công thức tính và ứng dụng của EPS trong đầu tư chứng khoán là gì? Xem nhanh chỉ số EPS ở đâu?… Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong bài viết bên dưới. Cùng bắt đầu nhé!

[mailmunch-form id=”1056843″]

Chỉ số tài chính #6: EPS (Thu nhập trên mỗi cổ phiếu)

Nội dung chính:
  • EPS là gì?
  • Tra cứu nhanh EPS ở đâu?
  • Một số ví dụ thực tế về chỉ số EPS
  • Lời kết
  • Bài viết tiếp theo
  • EPS là gì?

    EPS là tên tiếng anh viết tắt của cụm từ “Earning Per Share”, nghĩa là là lợi nhuận (thu nhập) tính trên một cổ phiếu, (còn gọi là lãi cơ bản trên một cổ phiếu).

    Ví dụ: Công ty A hiện có 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Cuối năm, sau khi đã trừ đi chi phí và nộp thuế thì Công ty có lợi nhuận ròng là 1 triệu USD → thu nhập trên mỗi cổ phần (tương ứng với 1 cổ phiếu) của công ty A là: 1 triệu USD ÷ 1 triệu cổ phần = 1 USD. Hay EPS (Công ty A) là khoảng 1 USD

    Bạn sẽ tìm thấy số liệu EPS hàng năm của các Công ty ở phần cuối Báo cáo Kết quả kinh doanh nằm trong Báo cáo tài chínhTrang 10

    Eps-la-gi (1a)
    Ví dụ EPS năm 2020 của Vinamilk (VNM)

    Công thức tính EPS: EPS được tính bằng cách lấy (Lợi nhuận sau thuế – Cổ tức cho cổ đông thiểu số) chia cho Số lượng cổ phiếu đang lưu hành

    Hay:

    EPS = (Lợi nhuận sau thuế – Cổ tức cho cổ đông thiểu số) ÷ Số lượng cổ phiếu đang lưu hành (1)

    Lưu ý: “Cổ tức cho cổ đông thiểu số” chính là “Lợi ích cổ đông không kiểm soát” trong BCTC

    Ngoài ra, chỉ số EPS có thể bị điều chỉnh bằng cách tính thêm cả các cổ phiếu chuyển đổi, các bảo chứng vào lượng cổ phiếu đang lưu thông, lúc này kết quả EPS sẽ được gọi là “EPS pha loãng”, được tính bằng công thức:

    EPS pha loãng = (Lợi nhuận sau thuế – Cổ tức dành cho cổ đông thiểu số) ÷ (Tổng số cổ phiếu đang lưu hành + cổ phiếu chuyển đổi+các bảo chứng) (2)

    Do đó, Chỉ số EPS pha loãng sẽ thấp hơn EPS cơ bản

    Vì sao chỉ số EPS có ý nghĩa quan trọng đối với nhà đầu tư?

     ↓  ↓  ↓

    Trả lời: EPS càng cao phản ánh năng lực kinh doanh của công ty càng mạnh khả năng trả cổ tức là cao và giá cổ phiếu cũng có tiềm năng tăng trưởng.

    eps-la-gi-(2)

    Có bao nhiêu loại chỉ số EPS?

     ↓  ↓  ↓

    Trả lời: Có 2 loại chỉ số EPS, đó là:

    – EPS cơ bản (Basic EPS)

    – EPS pha loãng (Diluted EPS)

    Theo đó:

    ♦ EPS cơ bản (Basic EPS): Là lãi cơ bản trên một cổ phiếu, EPS này phổ biến hơn, được tính theo công thức (1) phía trên.

    ♦ EPS pha loãng (Diluted EPS): Là lãi “suy giảm” trên một cổ phiếu, được tính theo công thức (2) ở trên, EPS này chính xác hơn và cần được theo dõi thường xuyên vì:

    Các doanh nghiệp đôi khi phát hành thêm trái phiếu chuyển đổi, cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu phát hành thêm, các quyền mua mà sau này được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông trong tương lai Khi đó, EPS của doanh nghiệp này sẽ thay đổi, do số lượng cổ phiếu phổ thông tăng lên đột biến, nhưng lại không có thêm dòng tiền nào chảy vào, lúc này nếu nhà đầu tư chỉ quan tâm đến EPS cơ bản mà bỏ qua các yếu tố trên để dự đoán EPS cho tương lai thì dễ dẫn đến sai lầm.

    Vì vậy, báo cáo kết quả kinh doanh của các công ty buộc phải trình bày cả 2 chỉ số EPS này.

    Xem thêm: ROE là gì? Cách tính, ý nghĩa và ứng dụng của ROE

    Chỉ số EPS có ảnh hưởng thế nào đến giá cổ phiếu?

     ↓  ↓  ↓

    Trả lời: 

    Có một quy luật thú vị rằng: EPS tăng → thì giá cổ phiếu cũng tăng theo.

    Bạn có thể truy cập trang Cophieu68.vn → gõ mã cổ phiếu bạn muốn xem (vào ô ở góc trên) ấn “Enter” → kéo xuống phần “TĂNG TRƯỞNG EPS & GIÁ” để xem sự tương quan giữa giá cổ phiếu và EPS qua các năm:

    Eps-la-gi (2a)
    Ví dụ EPS của Vinamilk (VNM)

    Di chuột vào từng cột trên biểu đồ bạn thấy: EPS tỷ lệ thuận với giá cổ phiếu.

    Tra cứu nhanh EPS ở đâu?

    Để xem nhanh EPS của các doanh nghiệp niêm yết, bạn theo theo các bước sau:

    Bước 1: Truy cập trang CafeF.vn và nhập mã cổ phiếu muốn xem vào ô tìm kiếm (ở trang chủ)

    Bước 2: Kéo xuống mục “Chỉ số tài chính“. Chỉ số EPS được thống kê qua 4 năm gần nhất (như hình bên dưới)

    Eps-la-gi (3a)
    Ví dụ EPS của Vinamilk (VNM)

    Ngoài ra, để xem chỉ số EPS cơ bảnEPS pha loãng mới nhất (tính đến thời điểm Quý gần nhất bạn đang xem), bạn hãy kéo lên phía đầu tiên – ngay dưới giá cổ phiếu (như hình bên dưới)

    Eps-la-gi (4a)
    Ví dụ EPS của Vinamilk (VNM) tính đến Quý II/2021

    Một số ví dụ thực tế về chỉ số EPS

    Chỉ số EPS của một số Công ty công nghệ Mỹ (2012):

    eps-la-gi (5)
    Số liệu: Google Finance

    Nhìn vào số liệu bạn có thể thấy:

    Apple dẫn đầu với EPS là 41.02, tiếp theo là Google với EPS = 32.09

    Groupon: Website cung cấp dịch vụ mua theo nhóm giá rẻ, EPS mang giá trị âm (-0,33), vì hầu như công ty không có thu nhập, trong năm qua công ty này đã lỗ 350 triệu USD, tương đương cổ phiếu của công ty này có giá 0,97 USD/cổ phiếu

    Linkendin: Mạng xã hội chuyên gia – doanh nghiệp – tuyển dụng, EPS chỉ vỏn vẹn 0,6 USD, trong khi chỉ số P/E của công ty này lại cao ngất ngưởng (trên 600 lần), lại không trả cổ tức, điều này đồng nghĩa nhà đầu tư đang đâm đầu vào cửa tử nếu như đang nắm giữ cổ phiếu của công ty này.

    Một số công ty ở Việt Nam có chỉ số EPS đạt trên 10,000 đồng:

    eps-la-gi (6)
    Số liệu: Vietstock

    Lời kết

    Như vậy, EPS là một chỉ số tài chính phản ánh doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận hay đang thua lỗ. Doanh nghiệp kinh doanh tốt thường có EPS mang kết quả DƯƠNG. Trong khi đó doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thường có EPS là số ÂM.

    Do đó, khi lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư bạn cần tìm hiểu xem EPS của doanh nghiệp đang mang kết quả ÂM hay DƯƠNG.

    Bởi nếu EPS mang kết quả là DƯƠNG và TĂNG trưởng qua các năm thì chứng tỏ công ty đang kinh doanh có lãi và ngày một phát triển → Bạn nên thêm công ty này vào danh mục của mình.

    Ngoài ra khi so sánh 2 Công ty cùng ngành bạn nên chọn Công ty có EPS cao hơn và tăng trưởng qua các năm. Vì cổ phiếu của Công ty này có chất lượng tốt hơn vì vậy cổ phiếu này sẽ hấp dẫn với nhà đầu tư hơn.

    ♦ Bài viết tiếp theo: Chỉ số P/E là gì? Vì sao chỉ số P/E lại rất được các đầu tư quan tâm?

    40