thoi-diem-vang-de-mua-co-phieu (4)

Thời điểm vàng để mua-bán cổ phiếu: “Hiệu ứng mùa tết”

→ Bài viết trước: Thời điểm mua cổ phiếu #2: Mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A)

Trong một năm, thị trường chứng khoán luôn có những chuyển động tăng/giảm theo chu kỳ. Việc lựa chọn thời điểm vàng để mua-bán cổ phiếu trong năm là điều mà các nhà đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư đặc biệt quan tâm.

Vậy, đâu là thời điểm vàng để mua/bán cổ phiếu? Chiến lược mua bán theo hiệu hứng mùa tết là như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

[mailmunch-form id=”1056843″]

Thời điểm #3: Hiệu ứng mùa tết

Nội dung chính:

  • Hiệu ứng mùa tết anh hưởng thế nào đến TTCK
  • Chiến lược mua bán chứng khoán: Mùa xuân là tết trồng cây
  • Quỹ đầu tư nước ngoài thường mua bán vào th
  • Nếu mua sau tết thì bán vào tháng nào?
  • Lời kết
  • Bài viết tiếp theo
  • Hiệu ứng mùa tết ảnh hưởng thế nào đến TTCK?

    Bạn hãy thử trả lời câu hỏi trắc nghiệm dưới đây:

    Câu hỏi: Nếu không xảy ra khủng hoảng kinh tế, thì chứng khoán có xu hướng biến động như thế nào sau mùa tết âm lịch?

    A. Chứng khoán tăng

    B. Chứng khoán giảm

    C. Chứng khoán đi ngang

    ↓  ↓  ↓

    Câu trả lời: Chứng khoán sẽ tăng (Nếu không xảy ra khủng hoảng kinh tế thì chứng khoán có xu hướng tăng). Hãy xem giải thích bên dưới…

    Chiến lược mua bán chứng khoán: Mùa xuân là tết trồng cây.

    Chú ý: Ngày 24/12 hàng năm là ngày lễ giáng sinh nhà đầu tư nước ngoài thường bán sạch cổ phiếu để nghỉ lễ (tổng kết cuối năm và chuẩn bị đón năm mới) họ bán mạnh sẽ làm giá cổ phiếu giảm. Vì vậy, bạn nên đi trước họ một bước tức là bán cổ phiếu trước lễ giáng sinh vài ngày

    thoi-diem-vang-de-mua-co-phieu (2)

    Đón năm mới dương lịch xong, nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu mua vào lại ⇒ đẩy giá cổ phiếu đi lên.

    Vì vậy, bạn nên mua cổ phiếu vào ngày giao dịch đầu tiên của năm mới để đón sóng tết dương lịch

    Lưu ý: Mình đang nói đến tết dương lịch chứ không phải âm lịch

    Ngay sau đó, là tết âm lịch của người Việt Nam, các nhà đầu tư có giao dịch ký quỹ (tức là vay tiền của sàn để mua cổ phiếu – một cách dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư chứng khoán) thường bán sạch cổ phiếu ngay trước tết để tránh kỳ nghỉ tết kéo dài nhiều ngày (để đỡ phải trả tiền lãi vay).

    Vì vậy, bạn nên đi trước họ một bước, tức là bán cổ phiếu trước khi nghỉ tết vài ngày.

    thời điểm quan trọng nhất là: Sau khi mọi người đón tết âm lịch xong, họ sẽ dồn tiền mua cổ phiếu với tâm lý “lấy hên đầu xuân” ⇒ con sóng sau tết âm lịch thường tăng rất mạnh.

    Lúc này, bạn nên mua cổ phiếu vào ngày đầu tiên của năm mới (để đón sóng tết âm lịch) hoặc có thể mua sớm hơn vào buổi chiều của ngày cuối cùng (khi kết thúc năm cũ).

    thoi-diem-vang-de-mua-co-phieu (6)
    Thời điểm vàng để mua-bán cổ phiếu

    Tóm lại, trước và sau Tết (âm lịch) thường là thời điểm mua vào cổ phiếu, vì đa số các nhà đầu tư sẽ kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng điểm sau Tết. Đây dường như là một quy luật tăng/giảm giá cổ phiếu trong 1 năm và lịch sử nhiều năm trước đã chứng minh điều này là đúng.

    Mình thường gom tiền để mua cổ phiếu vào buổi chiều ngày giao dịch cuối cùng của năm cũ, rồi ngắm nhìn chứng khoán tăng điểm trong năm mới“.

    Quỹ đầu tư nước ngoài thường bán vào tháng nào?

    Theo chia sẻ của một số nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà quản lý quỹ đầu tư họ đều có xu hướng là: MUA vào đầu nămBÁN vào cuối năm ⇒ để chốt thành quả

    thoi-diem-vang-de-mua-co-phieu (1)
    Nhà đầu tư nước ngoài chốt thành quả vào cuối năm

    Nói cách khác: Tháng 12 là thời điểm họ xả hàng để chốt doanh số cuối năm ⇒ Vì vậy, vào tháng 12 giá cổ phiếu thường giảm xuống khá mạnh.

    Cho nên, nếu bạn mua cổ phiếu vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 thì phải gánh chịu áp lực tinh thần vô cùng nặng nề khi các quỹ đầu tư bán mạnh kéo giá cổ phiếu đi xuống tạo hiệu ứng đỏ lửa trên toàn thị trường.

    thoi-diem-vang-de-mua-co-phieu (3)

    Lời khuyên: Bạn nên đợi sóng gió tháng 12 qua đi thì mới mua được cổ phiếu với giá rẻ hơnkhông sợ rủi ro bị giảm giá thấp hơn.

    Nếu mua sau tết thì nên BÁN vào tháng nào?

    Câu hỏi: Nếu mua cổ phiếu sau tết thì nên bán vào tháng nào?

    ↓  ↓  ↓

    Câu trả lời: Nên bán hết cổ phiếu vào tháng 4

    Lý do là vì

    Tháng 4 có kỳ nghỉ lễ dài, đó là ngày giải phóng miền nam (30/4) và ngày quốc tế lao động (1/5). Nếu ngày lễ nằm gần 2 ngày cuối tuần (thứ 7, chủ nhật) thì có thể kéo dài đến 4 ngày nghỉ.

    Vào dịp lễ các nhà đầu tư thường đi du lịch để tận hưởng thành quả  và họ bán sạch cổ phiếu trước khi đi để đầu óc thảnh thơi (không bận tâm về chuyện chứng khoán nữa)

    Một lý do cực kỳ quan trọng nữa đó là: Các nhà đầu tư ký quỹ (Margin) thường né tránh kỳ nghỉ lễ dài bởi họ vay tiền của sàn để mua cổ phiếu thế nên họ phải trả lãi vay theo ngày. Trong những ngày nghỉ lễ họ không thể giao dịch, nhưng vẫn phải trả lãi ngày. Vì vậy họ thường bán sạch cổ phiếu trước ngày nghỉ lễ để tránh mất tiền trả lãi suất.

    thoi-diem-vang-de-mua-co-phieu (5)

    Lời kết

    Hiệu ứng mùa tết” chỉ là 1 yếu tố, bạn cần phải biết phân tích cơ bản để chọn được cổ phiếu tốt và phân tích kỹ thuật để xem cổ phiếu đó đã vào uptrend hay chưa thì mới nên mua vào.

    ♦ Bài viết tiếp theo: Thời điểm tốt để mua cổ phiếu: “Doanh nghiệp bán tài sản của mình”

    28

    Hữu ích

    Write a response