→ Xem lại bài viết trước: Làm gì khi cổ phiếu tôi mua bị hủy niêm yết?
Câu hỏi của độc giả: “Chứng khoán Việt Nam có những “đội lái” thao túng thị trường hay không?”
Hãy cùng xem câu trả lời bên dưới nhé!
Câu trả lời:
Ở bất cứ một thị trường nào cũng có “đội lái”, và người ta dùng một cái tên thân thiện hơn là “Market Makers” – Nhà tạo lập thị trường.
Việc xuất hiện của “đội lái” thị trường đem lại 2 mặt: Tích cực & tiêu cực
Mặt tích cực:
Câu hỏi: Tại sao thị trường lại cần họ?
↓
Trả lời:
Ví như các chương trình GameShow trên TV thường có một nhóm khán giả (được Ban tổ chức gài sẵn) làm hoạt náo viên, giúp trường quay sôi động hơn và kích thích các khán giả còn lại nhiệt tình cổ vũ, thiếu họ thì một buổi quay kém hấp dẫn sẽ vô cùng ảm đạm.
Thị trường chứng khoán cũng tương tự như vậy, cần phải có một nhóm đứng ra mua bán để kích thích thị trường “tạo sóng”.
Như vậy chứng khoán với lên xuống định kỳ, tạo ra sự sôi động và cuốn hút các nhà đầu tư khác.
Nếu giá cứ nằm im lìm thì chẳng có gì hấp dẫn.
Tóm lại: “Đội lái” có vai trò là chất xúc tác, giúp sân chơi trở nên số động hơn.
Mặt tiêu cực:
Câu hỏi: Đội lái có nguy hiểm không?
↓
Trả lời:
Đội lái không dám và không đủ sức lái toàn bộ thị trường, vì họ không đủ tiền.
Họ sẽ chọn một số cổ phiếu đầu cơ & ít người mua (thanh khoản thấp), để toàn quyền “làm mưa làm gió”. Khi họ chiếm lĩnh được 1 sân chơi, các nhà đầu tư nhỏ lẻ ít kinh nghiệm mà ham vui nhảy vào sẽ rất dễ bị họ “làm thịt”.
Bạn hãy xem thêm bài báo bên dưới để xem đội lái hoạt động như thế nào:
Báo Vietstock: Tôi đã bị đội lái “úp bô” như thế nào?
Bài học rút ra
Để tránh rơi vào bẫy của “đội lái” bạn cần chọn những cổ phiếu có thanh khoản cao và có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào đó, thì thực sự sẽ rất an toàn.
Ví dụ: Cổ phiếu Vinamilk (VNM), hoặc Masan (MSN), Vingroup (VIC), Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Tập đoàn Hòa Phát (HPG)… là những cổ phiếu có thanh khoản cao, nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhiều, thì “đội lái” không thể đủ tiền vốn để lái được.
Cứ chọn “thuyền tốt” để ra khơi thì không sợ gì đội lái.
♦ Bài viết tiếp theo: Giải đáp các thắc mắc về đầu tư chứng khoán